เมนูยิ้มโซน

บทความแนะนำ

HotEP1 : [Golang] Install Go on Mac เบื้องต้น

Golang เป็นภาษา Programming แบบ open source ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Google ในปี 2007  เรามาลอง install golang ง่ายๆกัน อันดับแรก install go...

26 มี.ค. 2565 21:26 น. 4,451 ครั้ง

HotDepresso Cafe อาหารอร่อย บรรยากาศดี เมืองแปดริ้ว

วันอาทิตย์สบายๆ หาโอกาสพาที่บ้านไปลองร้านอาหารใหม่ๆ วันนี้เลยมาลองที่ร้าน Depresso Cafe  มีที่จอดรถหน้าร้าน มากมาย จอดง่าย สะดวกสบาย  ...

21 พ.ย. 2564 18:43 น. 8,081 ครั้ง

Hotเกมคริปโต แมวขุดเหรียญ ได้เงินจริง ลงทุนเพียง 200 ...

HERO CAT เป็นเกม NFT + DEFI และการขุดเหรียญ ผู้เล่นสามารถเล่นเกม พร้อมไปกับ การขุดเหรียญในเหมือง และจะได้ออกมาเป็น เหรียญ HCT ซึ่งจะมีอัตราการขุดใ...

21 พ.ย. 2564 02:33 น. 6,994 ครั้ง

Hotจับตา SCB จ่อซื้อ CITY Bank

  CITY group เตรียมถอนธุรกิจ ลูกค้ารายย่อย    เป็นกระเเสที่น่าสนใจอีกครั้งในธุรกิจการเงินของไทย เมื่อ Citigroup หนึ...

12 พ.ย. 2564 11:11 น. 7,330 ครั้ง

Hotโปรโมชันลด 20% ฉลองเปิดร้านใหม่ที่ Kagonoya

Kagonoya เปิดสาขาใหม่ที่ เซนทรัลพระราม 9 ชั้น 7 มีโปรโมชันฉลองเปิดร้านใหม่ ลด 20% ตลอดทั้งเดือนตุลาคม   โดยราคาที่ร่วมโปรโมชันจะเป็น 69...

2 ต.ค. 2564 17:35 น. 8,744 ครั้ง
ทฤษฏีเกมส์ (game theory) และ จุดดุลยภาพของแนช (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร
4 ต.ค. 2562 02:43 น.

ทฤษฏีเกมส์ (game theory) และ จุดดุลยภาพของแนช (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร

ทำไมสถานีบริการน้ำมัน ร้านกาแฟ และร้านอาหารจึงอยู่รวมกันในจุดๆเดียว เช่นเดียวกับการแข่งขันของญาติทั้งสองในการแย่งอำนาจบนธุรกิจขายไอศครีมณ.ชายหาดเล็กๆแห่งหนึ่ง ค้นหาว่า "ทฤษฏีเกมส์" (game theory) และ "จุดดุลยภาพของแนช" (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร

ทำไมปั๊มน้ำมันมักอยู่ติดกับปั๊มนึง ทำไมเราถึงขับรถเป็นไมล์โดยไม่เจอร้านกาแฟแล้วก็เจอร้านกาแฟ 3 ร้านอยู่ที่หัวมุมถนนเดียวกัน ทำไมร้านขายของชำ อู่ซ่อมรถและภัตตาคารถึงกระจุกตัวรวมอยู่กันเสมอ แทนที่จะกระจายไปทั่วชุมชน แม้มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกที่ตั้งธุรกิจของคุณ เราสามารถอธิบายการกระจุกตัวของธุรกิจที่คล้ายกันด้วยทฤษฎีง่ายๆ ที่มีชื่อว่า แบบจำลองการแข่งขันเชิงพื้นที่ของโฮเทลลิ่ง (Hotelling’s model of spatial competition)

ลองนึกดูว่าคุณขายไอศครีมบนชายหาด ชายหาดกว้าง 1.6 กิโลเมตรและคุณยังไม่มีคู่แข่งคุณจะแต่งรถเข็นที่ไหนจึงจะขายของได้มากที่สุด ตรงกลางไง สำหรับบางคนที่อยู่ปลายหาดทั้งสองข้าง การเดิน 800 เมตร อาจจะไกลไปแต่รถเข็นคุณให้บริการลูกค้าได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

วันนึงคุณมาทำงานปกติและพบ Teddy ญาติของคุณมาที่ชายหาดเหมือนกัน พร้อมกับรถเข็นไอศกรีม ซึ่งจริงๆแล้วก็ขายไอศครีมเหมือนกับของคุณเลย คุณตกลงกันว่าจะแบ่งชายหาดเป็น 2 ส่วนเพื่อลูกค้าจะได้ไม่ต้องเดินไกลมากเกินไป คุณตั้งรถเข็นของคุณทางตอนใต้ของจุดกึ่งกลางหาดทราย 400 เมตร ตรงกลางพื้นที่ของคุณพอดี Teddy ก็ตั้งรถเข็นอยู่ทางตอนเหนือของจุดกึ่งกลางไป 400 เมตร ตรงกลางพื้นที่ของ Teddy ข้อตกลงนี้นี้ทำให้ทุกคนทางตอนใต้มาซื้อไอศครีมจากคุณและทุกคนทางเหนือของ Teddy ก็จะซื้อไอศครีมจากเขา และคนที่อยู่ชายหาดระหว่างคุณกับ Teddy อีกครึ่งนึงก็จะเดินไปร้านที่ใกล้ที่สุด ทุกคนไม่ต้องเดินเกินกว่า 400 เมตรและทั้งสองธุรกิจก็ต่างขายของให้นักท่องเที่ยวริมหาดคนละครึ่ง

นักทฤษฎีเกมที่ผลลัพธ์นี้ว่าผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับสังคม เนื่องจากผลลัพธ์นี้ลดจำนวนการก้าวเดินที่มากที่สุดของนักท่องเที่ยวชายหาด เพื่อไปถึงรถเข็นไอศครีมให้เหลือน้อยที่สุด

วันถัดมาคุณมาทำงาน Teddy ตั้งรถเข็นไว้ตรงต่างหากพอดี คุณกลับไปตั้งรถเข็นที่เดิมทางใต้ของจุดกึ่งกลางหาดไป 400 เมตรและลูกค้า 1 ใน 4 ทางใต้ของคุณ Teddy ยังได้ลูกค้าทั้งหมดทางเหนือของเขาและตอนนี้ลูกค้า 1 ใน 4 ก็ถูกแบ่งระหว่างรถเข็น 2 คัน

สมมุติสงครามไอศครีมคุณไปถึงชายหาดแต่เช้าและตั้งรถเข็นไว้กลางพื้นที่ของ Teddy โดยคาดว่าคุณจะได้ลูกค้า 3 ใน 4 จากทางใต้ของรถเข็นคุณและให้ Teddy ได้ลูกค้า 1 ใน 4 จากทางเหนือของคุณไป เมื่อตะกี้มาถึงเขาก็ต้องรถเข็นไว้ทางใต้จากรถคุณนิดเดียว แล้วก็ดึงลูกค้าทางใต้ไปหมด ทิ้งให้คุณอยู่กับลูกค้ากลุ่มเล็กทางเหนือ คุณเคลื่อนรถเข็นไปทางใต้ของรถแคดดี้ 10 ก้าว เพื่อดึงลูกค้าคืนมาเพราะไม่อยากยอมแพ้ เมื่อคุณพักกลางวัน Teddy ก็ย้ายไปตั้งทางใต้จากคุณ 10 ก้าว และยังลูกค้าทางใต้ไปหมดอีกครั้ง ตลอดทั้งวันคุณและ Teddy ขยับลงใต้เรื่อยๆเพื่อชิงลูกค้ากลุ่มใหญ่ จนกระทั่งทั้งคู่มาหยุดอยู่ที่กึ่งกลางชายหาดหลังชนกัน แล้วแบ่งลูกค้านักท่องเที่ยวชายหาดกันคนละครึ่ง ตอนนี้คุณกับ ญาติที่ชอบเอาชนะก็ได้มาถึงจุดที่นักทฤษฎีเกมเรียกว่า จุดดุลยภาพแนช ซึ่งเป็นจุดที่ทั้งคู่ไม่สามารถทำผลลัพธ์ของตัวเองให้ดีขึ้นได้ จากการเปลี่ยนกลยุทธ์ของคุณในตอนนี้ กลยุทธ์เดิมของคุณที่ต่างคนต่างอยู่ จากจุดกึ่งกลางหาดไป 400 เมตร ไม่สามารถตั้งอยู่ได้เพราะไม่ได้เป็นจุดดุลยภาพของแนช ทั้งสองคนสามารถขยับรถเข็นเข้าหาอีกฝ่ายนึง เพื่อจะได้ขายไอศครีมให้มากขึ้น ตอนนี้ที่ทั้งคู่อยู่กลางหาดคุณไม่สามารถขยับเข้าไปใกล้ลูกค้าที่อยู่ไกลที่สุดโดยไม่เสียลูกค้าปัจจุบันของคุณ แต่ตอนนี้ก็ไม่เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อสังคม เพราะลูกค้าที่ปลายหาดทั้งสองข้าง ต้องเดินมาซื้อไอศครีมไกลกว่าที่จำเป็น

นึกถึงร้านอาหารจานด่วน ร้านเสื้อ ร้านขายโทรศัพท์มือถือตามห้าง ลูกค้าจะได้รับการบริการที่ดีกว่าถ้าบริการแต่ละอย่างกระจายไปทั่วบริเวณ แต่ธุรกิจก็จะมีโอกาสถูกแย่งลูกค้าได้ 
ในความเป็นจริงลูกค้ามาจากหลายทิศทางและธุรกิจสามารถแข่งขันด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดโดยทำให้ผลิตภัณฑ์แตกต่างและการลดราคา แต่หัวใจของกลยุทธ์ทางธุรกิจก็คือการอยู่ใกล้ๆคู่แข่งมากที่สุดนั่นเอง 
 

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ

น้องนกม่วงยืนเล่นหน้าเส้นชัย แต่น้องหมาป่าแซงเข้าซะงั้น

13 ต.ค. 2563 01:52 น. 21,185 ครั้ง

น้องนกม่วงยืนเล่นหน้าเส้นชัย แต่น้องหมาป่าแซงเข้าซะงั้น ฮากฮาๆ วันนี้เมื่อด่าน dizzy heights เกมนี้เมื่อคัดคนเข้ารอบจำนวน 30 คน หลังจากเกมผ่านไ...

Keeree Mantra Restaurant @กาญจนบุรี

15 ก.ย. 2562 18:55 น. 32,635 ครั้ง

ได้มีโอกาสมาเที่ยวที่จังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างทางที่ไปที่พักได้ผ่านร้านอาหาร ชื่อว่า Keeree Mantra มองเข้าไปให้บรรยากาศร่มรื่นดี จึงลองมาทานอาหารดู ...

นมเย็น สูตรน้ำตาล 0% เพื่อสุขภาพ

13 ส.ค. 2564 20:07 น. 10,259 ครั้ง

นมเย็นตามร้านทั่วไป จะเห็นได้ว่า ร้านจะใส่น้ำแดงแบบเยอะมาก หวานมาก และบางร้านยังเพิ่มนมข้นเข้าไปอีกด้วย วันนี้เราจะมาลองทำนมเย็น สูตรไม่อ้วน แถมอร่...

7 ความคิดเห็น

  1. จริยา สุวรรณ
    จริยา สุวรรณ
    9 ม.ค. 2564 03:00 น.
    โซนธุระกิจที่เหมือนหรือคล้ายกัน มักจะอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน
  2. Amara D. Lynn
    Amara D. Lynn
    6 ม.ค. 2564 07:52 น.
    ทฤษฏีเกมส์ (game theory) และ จุดดุลยภาพของแนช (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร
  3. น้องอาร์มคับป๋ม น้องอาร์มคับป๋ม
    ทำไมปั๊มน้ำมันมักอยู่ติดกับปั๊มนึง ทำไมเราถึงขับรถเป็นไมล์โดยไม่เจอร้านกาแฟแล้วก็เจอร้านกาแฟ 3 ร้านอยู่ที่หัวมุมถนนเดียวกัน ทำไมร้านขายของชำ อู่ซ่อมรถและภัตตาคารถึงกระจุกตัวรวมอยู่กันเสมอ แทนที่จะกระจายไปทั่วชุมชน แม้มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกที่ตั้งธุรกิจของคุณ เราสามารถอธิบายการกระจุกตัวของธุรกิจที่คล้ายกันด้วยทฤษฎีง่ายๆ ที่มีชื่อว่า แบบจำลองการแข่งขันเชิงพื้นที่ของโฮเทลลิ่ง (Hotelling’s model of spatial competition)