เมนูยิ้มโซน

บทความแนะนำ

HotFlash Coffee

Flash Coffee ค่าเฟ่น่ารักๆ ย่านรัชดา ตั้งอยู่ที่ตึก AIA Capital Center ใกล้กับ mrt Esplanade  ร้านมีแก้วขนาดหลาย size ซึ่งชอบมาก เพราะแก้ว...

29 ต.ค. 2565 21:40 น. 684 ครั้ง

Hotมาเริ่มลงทุนคริปโตแบบง่ายๆ EP1 สมัครบัญชี Binance ...

ขั้นแรกที่เราต้องมีเลยคือบัญชี Binance 1.สมัครบัญชีจากลิ้งค์นี้เลยครับ >> https://accounts.binance.me/en/register?ref=68172100 หรือสแ...

16 ต.ค. 2565 17:52 น. 905 ครั้ง

Hot[มาเขียน Java กันเถอะ] EP.0 เขียน Hello World

เริ่มสร้าง project โดยไปที่ https://start.spring.io/ - เลือก project เป็น maven - เลือก language เป็น Java - เลือก java version ...

2 ต.ค. 2565 14:59 น. 1,160 ครั้ง

Hotคิดถึงวิทยา Coffee @แม่แตง

ระหว่างขับรถไปตามทางอำเภอ แม่แตง สะดุดตากับป้ายร้านกาแฟเล็กๆ ที่ชื่อว่า "คิดถึงวิทยา" เมื่อขับรถผ่านไป ก็ต้องวนกลับมาว่าขอลองแวะดูซัก...

25 ก.ย. 2565 21:28 น. 1,173 ครั้ง

Hotประสบการณ์ตกเครื่อง กับ Bangkok Airways

ตั้งใจจะไปเที่ยวเชียงใหม่ 9 วัน และ bangkok airways ก็มีโปรโมชัน ไปกลับประมาณ 3xxx บาท และได้ใช้โปร เที่ยวด้วยกันจะได้เงินคืนอีก และแล้ว เราก็ตกเ...

18 ก.ย. 2565 08:55 น. 2,261 ครั้ง
ทฤษฏีเกมส์ (game theory) และ จุดดุลยภาพของแนช (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร
4 ต.ค. 2562 02:43 น.

ทฤษฏีเกมส์ (game theory) และ จุดดุลยภาพของแนช (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร

ทำไมสถานีบริการน้ำมัน ร้านกาแฟ และร้านอาหารจึงอยู่รวมกันในจุดๆเดียว เช่นเดียวกับการแข่งขันของญาติทั้งสองในการแย่งอำนาจบนธุรกิจขายไอศครีมณ.ชายหาดเล็กๆแห่งหนึ่ง ค้นหาว่า "ทฤษฏีเกมส์" (game theory) และ "จุดดุลยภาพของแนช" (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร

ทำไมปั๊มน้ำมันมักอยู่ติดกับปั๊มนึง ทำไมเราถึงขับรถเป็นไมล์โดยไม่เจอร้านกาแฟแล้วก็เจอร้านกาแฟ 3 ร้านอยู่ที่หัวมุมถนนเดียวกัน ทำไมร้านขายของชำ อู่ซ่อมรถและภัตตาคารถึงกระจุกตัวรวมอยู่กันเสมอ แทนที่จะกระจายไปทั่วชุมชน แม้มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกที่ตั้งธุรกิจของคุณ เราสามารถอธิบายการกระจุกตัวของธุรกิจที่คล้ายกันด้วยทฤษฎีง่ายๆ ที่มีชื่อว่า แบบจำลองการแข่งขันเชิงพื้นที่ของโฮเทลลิ่ง (Hotelling’s model of spatial competition)

ลองนึกดูว่าคุณขายไอศครีมบนชายหาด ชายหาดกว้าง 1.6 กิโลเมตรและคุณยังไม่มีคู่แข่งคุณจะแต่งรถเข็นที่ไหนจึงจะขายของได้มากที่สุด ตรงกลางไง สำหรับบางคนที่อยู่ปลายหาดทั้งสองข้าง การเดิน 800 เมตร อาจจะไกลไปแต่รถเข็นคุณให้บริการลูกค้าได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

วันนึงคุณมาทำงานปกติและพบ Teddy ญาติของคุณมาที่ชายหาดเหมือนกัน พร้อมกับรถเข็นไอศกรีม ซึ่งจริงๆแล้วก็ขายไอศครีมเหมือนกับของคุณเลย คุณตกลงกันว่าจะแบ่งชายหาดเป็น 2 ส่วนเพื่อลูกค้าจะได้ไม่ต้องเดินไกลมากเกินไป คุณตั้งรถเข็นของคุณทางตอนใต้ของจุดกึ่งกลางหาดทราย 400 เมตร ตรงกลางพื้นที่ของคุณพอดี Teddy ก็ตั้งรถเข็นอยู่ทางตอนเหนือของจุดกึ่งกลางไป 400 เมตร ตรงกลางพื้นที่ของ Teddy ข้อตกลงนี้นี้ทำให้ทุกคนทางตอนใต้มาซื้อไอศครีมจากคุณและทุกคนทางเหนือของ Teddy ก็จะซื้อไอศครีมจากเขา และคนที่อยู่ชายหาดระหว่างคุณกับ Teddy อีกครึ่งนึงก็จะเดินไปร้านที่ใกล้ที่สุด ทุกคนไม่ต้องเดินเกินกว่า 400 เมตรและทั้งสองธุรกิจก็ต่างขายของให้นักท่องเที่ยวริมหาดคนละครึ่ง

นักทฤษฎีเกมที่ผลลัพธ์นี้ว่าผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับสังคม เนื่องจากผลลัพธ์นี้ลดจำนวนการก้าวเดินที่มากที่สุดของนักท่องเที่ยวชายหาด เพื่อไปถึงรถเข็นไอศครีมให้เหลือน้อยที่สุด

วันถัดมาคุณมาทำงาน Teddy ตั้งรถเข็นไว้ตรงต่างหากพอดี คุณกลับไปตั้งรถเข็นที่เดิมทางใต้ของจุดกึ่งกลางหาดไป 400 เมตรและลูกค้า 1 ใน 4 ทางใต้ของคุณ Teddy ยังได้ลูกค้าทั้งหมดทางเหนือของเขาและตอนนี้ลูกค้า 1 ใน 4 ก็ถูกแบ่งระหว่างรถเข็น 2 คัน

สมมุติสงครามไอศครีมคุณไปถึงชายหาดแต่เช้าและตั้งรถเข็นไว้กลางพื้นที่ของ Teddy โดยคาดว่าคุณจะได้ลูกค้า 3 ใน 4 จากทางใต้ของรถเข็นคุณและให้ Teddy ได้ลูกค้า 1 ใน 4 จากทางเหนือของคุณไป เมื่อตะกี้มาถึงเขาก็ต้องรถเข็นไว้ทางใต้จากรถคุณนิดเดียว แล้วก็ดึงลูกค้าทางใต้ไปหมด ทิ้งให้คุณอยู่กับลูกค้ากลุ่มเล็กทางเหนือ คุณเคลื่อนรถเข็นไปทางใต้ของรถแคดดี้ 10 ก้าว เพื่อดึงลูกค้าคืนมาเพราะไม่อยากยอมแพ้ เมื่อคุณพักกลางวัน Teddy ก็ย้ายไปตั้งทางใต้จากคุณ 10 ก้าว และยังลูกค้าทางใต้ไปหมดอีกครั้ง ตลอดทั้งวันคุณและ Teddy ขยับลงใต้เรื่อยๆเพื่อชิงลูกค้ากลุ่มใหญ่ จนกระทั่งทั้งคู่มาหยุดอยู่ที่กึ่งกลางชายหาดหลังชนกัน แล้วแบ่งลูกค้านักท่องเที่ยวชายหาดกันคนละครึ่ง ตอนนี้คุณกับ ญาติที่ชอบเอาชนะก็ได้มาถึงจุดที่นักทฤษฎีเกมเรียกว่า จุดดุลยภาพแนช ซึ่งเป็นจุดที่ทั้งคู่ไม่สามารถทำผลลัพธ์ของตัวเองให้ดีขึ้นได้ จากการเปลี่ยนกลยุทธ์ของคุณในตอนนี้ กลยุทธ์เดิมของคุณที่ต่างคนต่างอยู่ จากจุดกึ่งกลางหาดไป 400 เมตร ไม่สามารถตั้งอยู่ได้เพราะไม่ได้เป็นจุดดุลยภาพของแนช ทั้งสองคนสามารถขยับรถเข็นเข้าหาอีกฝ่ายนึง เพื่อจะได้ขายไอศครีมให้มากขึ้น ตอนนี้ที่ทั้งคู่อยู่กลางหาดคุณไม่สามารถขยับเข้าไปใกล้ลูกค้าที่อยู่ไกลที่สุดโดยไม่เสียลูกค้าปัจจุบันของคุณ แต่ตอนนี้ก็ไม่เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อสังคม เพราะลูกค้าที่ปลายหาดทั้งสองข้าง ต้องเดินมาซื้อไอศครีมไกลกว่าที่จำเป็น

นึกถึงร้านอาหารจานด่วน ร้านเสื้อ ร้านขายโทรศัพท์มือถือตามห้าง ลูกค้าจะได้รับการบริการที่ดีกว่าถ้าบริการแต่ละอย่างกระจายไปทั่วบริเวณ แต่ธุรกิจก็จะมีโอกาสถูกแย่งลูกค้าได้ 
ในความเป็นจริงลูกค้ามาจากหลายทิศทางและธุรกิจสามารถแข่งขันด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดโดยทำให้ผลิตภัณฑ์แตกต่างและการลดราคา แต่หัวใจของกลยุทธ์ทางธุรกิจก็คือการอยู่ใกล้ๆคู่แข่งมากที่สุดนั่นเอง 
 

เรื่องน่าสนใจอื่นๆ

ทำไมถึงต้องเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing

29 มี.ค. 2563 01:15 น. 32,118 ครั้ง

  To slow the coronavirus down, you need to act as if you already have it. This video explains why social distancing matters so much right...

เที่ยวเทศกาล สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2562 สัมผัสวิถีไทยทั่วประเทศ

7 พ.ย. 2562 18:59 น. 0 ครั้ง

เที่ยวเทศกาล "สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง" ปี 2562 สัมผัสวิถีไทยทั่วประเทศ 1.งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2562 วันที่ 9...

เดินเล่นชิลๆ ณ ตลาดเก่าแก่ของเมือง KYOTO

30 พ.ย. 2562 20:51 น. 35,279 ครั้ง

ตลาดนิชิกิ (NISHIKI MARKET) เป็นตลาดเก่าแก่ของเมืองเกียวโต ซึ่งจะพบชาวต่างชาติส่วนใหญ่มาที่นี่กัน เป็นที่ขายอาหารต่างๆนาๆ  การเดินทาง : จากสนา...

7 ความคิดเห็น

  1. จริยา สุวรรณ
    จริยา สุวรรณ
    9 ม.ค. 2564 03:00 น.
    โซนธุระกิจที่เหมือนหรือคล้ายกัน มักจะอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน
  2. Amara D. Lynn
    Amara D. Lynn
    6 ม.ค. 2564 07:52 น.
    ทฤษฏีเกมส์ (game theory) และ จุดดุลยภาพของแนช (the Nash Equilibrium) กำหนดจุดเหล่านี้ได้อย่างไร
  3. น้องอาร์มคับป๋ม น้องอาร์มคับป๋ม
    ทำไมปั๊มน้ำมันมักอยู่ติดกับปั๊มนึง ทำไมเราถึงขับรถเป็นไมล์โดยไม่เจอร้านกาแฟแล้วก็เจอร้านกาแฟ 3 ร้านอยู่ที่หัวมุมถนนเดียวกัน ทำไมร้านขายของชำ อู่ซ่อมรถและภัตตาคารถึงกระจุกตัวรวมอยู่กันเสมอ แทนที่จะกระจายไปทั่วชุมชน แม้มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกที่ตั้งธุรกิจของคุณ เราสามารถอธิบายการกระจุกตัวของธุรกิจที่คล้ายกันด้วยทฤษฎีง่ายๆ ที่มีชื่อว่า แบบจำลองการแข่งขันเชิงพื้นที่ของโฮเทลลิ่ง (Hotelling’s model of spatial competition)